Trước khi người kỹ sư chính đến, TOA`N BỘ dụng cụ trong phòng thâu phải được chuẩn bị sẵn sàng. Máy móc, patches và track phải được sắp xếp đâu vào đấy, toàn bộ microphone (+ dây cho microphone) và headphones cho nhạc sỹ cần được tạm thời đưa vào vị trí, headphone nếu được, và dán nhãn tất cả mọi thứ. Khi mọi việc xong cũng vừa lúc kỹ sư chính đến. Ông ta hoặc bà ta chỉ cần làm động tác tăng giảm faders. Nếu bạn có đủ giỏi va kinh nghiệm, bạn có thể được chỉnh mic preamps gần như đúng vị trí người kỹ sư muốn.
Một người kỹ sư phụ tá giỏi phải làm việc hết mình để nhà sản xuất CD và các nghệ sỹ đánh giá cao người kỹ sư. Nên nhớ rằng, trong một vài trường hợp, người kỹ sư không hề quen làm việc trong một phòng thâu lạ; vì vậy ông ta sẽ rất biết ơn bạn nếu bạn giúp ông ta thực hiện mọi việc trơi chảy. Công việc chính của bạn KHÔNG PHẢI LÀ NÓI và có những lời chỉ trích về công việc của bất kỳ ai, nhất là kỹ sư chính trong buổi thâu thanh. Một người phụ tá giỏi trong phòng thâu phải biết giử miệng ít nói, trừ khi được người khác hỏi ý kiến.
Câu chuyện có thật, Rick Rubin một nhà producer nổi tiếng cho những ban nhạc như Red Hot Chili Peppers, U2, Johnny Cash, Slayer, v..v.., không biết một chúc gì nhiều về kỹ thuật và dùng những dụng cụ âm thanh trong pho`ng thâu...ông ta chỉ biết "produce" mà thôi. Trong lúc đứng vai làm producer cho ban nhạc Slayer năm 1988, một trong những CD (South of Heaven) của Slayer mà tôi cho là âm thanh và cách mix rất là hay, Rick Rubin lúc đó hay làm việc với kỹ sư âm thanh Greg Gordon, họ đi chung với nhau khi tách khỏi hãng CD mà Rick va Russel Simon xây lên, Def Jam Record.
Vì mới tách rời Def Jam, Rick va Greg phải dùng một phòng thâu khác ý của mình để làm việc với Slayer. Trong lúc làm việc, một hôm giữa đêm, Rick Rubin nảy ra một ý kiến hay, anh chạy vội tới phòng thâu để ghi xuống những gì trong đầu mình. Lúc tới phòng thâu, Greg Gordon hôm đó vì không định trước nên không có mặt tại phòng thâu. Rick Rubin lúc tới đó phải nhờ 1 intern (tự dịch là người thực tập làm phụ tá âm thanh) và 1 phụ tá âm thanh tại phòng thâu đó, tôi sẻ đặc tên họ là...thằng ngu #1 va thằng ngu #2, tụi nó không đáng tôi nêu tên lên, dù rằng tên của 2 thằng ngu này cả công nghệ thu âm thanh ở New York và Los Angeles bên Mỷ ai củng biết tên tới.
Rick Rubin lịch sử về nhạc cụ, anh chỉ biết chơi guitar sơ sơ...hơi bị tệ một chúc, còn về dụng cụ trong phòng thâu anh được đứng vào hạng từ "không biềt mẹ gì" cho tới "chìm tới bến". Nhưng Rick lại được 2 cái tai kinh hồn và giác cảm về nhạc chỉ có ai trời thương và tay ông trời tự tay xoa đầu mới được. Vì thiếu chất lượng 'khôn', thằng số 1 và 2 nhìn thấy rỏ là Rick Rubin không biết cách dùng dụng cụ thâu âm giỏi...như tụi nó, #1 va #2 bắc đầu tỏ vẻ khinh thường Rick Rubin và làm khó dể với anh ta thay vì CÂM MIỆNG LẠI và cố gắng làm cho công việc của Rick Rubin trở thành dể dàng. Cái tội nặng nhất hơn đó là họ ( ngu #1 và ngu #2) GÓP Ý KIẾN với Rick Rubin là phải làm như thế này và thế kia. Rick hôm đó phải bỏ về...và xin hãng CD chuyển qua một studio khác. Bạn thử nghỉ cái gì sai trong câu truyện này? có phải phòng thâu mất đi một khách quý giá...và quan trọng nhất là mất tiền. Chỉ vì 2 thằng 'lùn' bị complex.
Chừng nào bạn là kỹ sư chính cho CD đó hay là producer cho CD đó, tôi nhấn mạnh, bạn hảy tự cho là mình được trời thương mà cho đứng đó nhìn, học hỏi thêm, được ghi tên vô bìa CD (lấy điểm), lấy kinh nghiệm, và có thể ban nhạc hay nhạc sỹ họ để ý tới bạn để cho project sau này. Phần đông những kỹ sư thành công, họ bắc đầu là phụ tá, và khi những kỹ sư chính không còn làm ở phòng thâu đó nữa, hay mở phòng thâu riêng của mình, họ hay rủ rê và kéo theo người phụ tà yêu quý của mình đi theo. Nói đúng hơn họ leo thang, họ kéo theo bạn luôn.
Một người phụ tá âm thanh giỏi phải biết nhận lỗi khi làm lỗi và kiếm cách sửa lỗi ngay. À, và đừng tỏ vẻ hay hành động như thế giới đã đến ngày tận thế khi có sự cố xảy ra. Ứng xử vậy không trấn an được nhà sản xuất, người kỹ sư chính, hoặc các nghệ sĩ. Phải tập trung lo giải quyết vấn đề cho nhanh và giảm thiểu tối đa làm những trị hề.
Công việc của người phụ tá trong phòng thâu là làm cái cầu nối giữa phòng thâu và khách hàng… để khách hàng hưởng được nhiều lợi nhất từ phòng thâu và dụng cụ thâu. Tôi cảm thấy điều quan trọng là mình không cần phải xoay sở để biết tất cả. Là một người phụ tá, tôi có mấy cách để đánh giá thế nào là một người phụ tá thành công:
1) Buổi thu âm được chuẩn bị thật cẩn thận đến độ người kỹ sư chính xoay sang hỏi tôi: “Tại sao tôi cần phải có mặt ở đây làm chi ?”
2) Một ban nhạc đến thu một bản nhạc rồi khen: “Này anh bạn, âm thanh nghe trong headphones tuyệt hơn nghe ngồi control room rất nhiều!”
3) "Duy, mày thâu dùm từ bây giờ luôn được không? từ giờ nay tao bận, con bồ tao có bầu. Tao biết mày làm được mà, làm ơn đi." Sướng hết mình luôn.
Một khi máy móc trục trặc trong phòng thâu, thay vì ngồi đó "mà, tại, vì, bởi, này nọ", người phụ tá không cần bất kỳ lý do nào mà phải cắm đầu lo sửa máy cho người kỹ sư trưởng. Tôi không thể không nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “im miệng không nói linh tinh trong suốt buổi thâu âm”. Bạn chỉ là kỹ sư phụ tá nên dỉ nhiên đâu phải cái gì củng làm được cả, chuyện đó ai củng hiểu miểng sao bạn ráng làm cho công việc cua kỹ sư chính dể dàng và nở mặt cho studio của mình làm...phục vụ hết ga. Tại vì nếu bạn không làm, dể lắm...ra cửa trước, có cả đám giỏi gấp mấy lần bạn đứng đợi xin vô chổ bạn làm...và ông chủ studio dư biết chuyện này.
Trong hầu hết khoảng thời gian làm việc với tư cách là người phụ tá́, bạn sẻ không bao giờ biết được trong đầu của nhà producer và kỹ sư trưởng họ nghĩ gì,̀ họ sẽ làm gì, và sản phẩm CD cuối cùng sẻ ra nghe như thế nào. Ai cũng vậy (nhà sản xuất hay kỹ sư trưởng), trong phòng thâu, đều có cách làm việc riêng của họ. Từ điểm A-Z có nguời đi thẳng để tới, có người đi vòng vòng theo ý riêng của họ, đó không phải công việc của bạn phụ tá ở trong phòng thâu để lo.
Do vậy, nếu chẳng may bạn nhận thấy có điều gì không đúng như “eh you, nó phải là như thế này...”, NHỚ VẪN PHẢI IM MIỆNG trừ khi được hỏi ý kiến. Dỉ nhiên bạn có thể đúng đó, nhưng không lẻ bạn lại không khéo làm cho kỹ sư chính mất mặt với khách và chủ. Trong thế giới phòng thâu nhỏ lắm nhất là bên Mỷ, bạn sẻ thua nếu không để ý chuyện này.
Cứ theo lời căn dặn trên mà làm và nhìn xem kỹ sư trưởng làm việc và triển khai buổi thâu âm trong phòng thâu ra sao. Quan sát và để ý xem những điều gì bổ ích cho bạn để sau này làm y như vậy cho chính mình.
LUÔN NHỚ RẰNG ÔNG KỸ SƯ CHÍNH VA PRODUCER NGÀY NAY LÀM ĐƯỢC VIỆC NHƯ VẬY LÀ NHỜ ÔNG ĐÃ TỪNG THỰC TẬP VÀ LÀM PHỤ TÁ....(CHẾT LÊN CHẾT XUỐNG TRONG IM LẶNG) CHO NHỮNG KỸ SƯ TRƯỞNG ĐÀN ANH ĐI TRƯỚC.
À quên, hình như 2 thằng #1 va #2 tôi nghe đồn bỏ đi, lang thang ở Vietnam từ Ha Nội vô Sài Gòn lâu rồi. Bạn vô phòng thâu nào thấy nhận ra tụi nó dể lắm, cho tôi gởi lời hỏi thăm.
Tran Duy (im lâu rồi)
SNL cow bell
Add to My Profile | More Videos
Thursday, August 16, 2007
Một người kỹ sư phụ tá giỏi
Biếu Bảo, Tùng, Linh, Phúc, Quốc, Cường, Long, T.Phương, và anh Hai "Lùn"
Posted by Duyproaudio blog at 11:47 AM
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment