Friday, September 14, 2007

Logic 8

Trong thế giới công nghệ của âm thanh cho những loại phòng thâu khác nhau (cho phim, nhạc, và chế biến âm thanh cho những bộ phận chơi game), DAW ngày nay trở thành một hệ thống dụng cụ phải có cho những công việc này. DAW, còn gọi la Digital Audio Workstation (tôi gọi là hệ thống máy vi tính cho âm thanh) nếu nhìn rộng ra, DAW khác nhau rất là ít. Tôi đả viếc một bài về đề tài này lâu rồi về lý do và cách chọn DAW hợp với công việc của mình.

Riêng cá nhân tôi, lúc quyết định tôi chỉ nhìn vào 2 vấn đề mà ảnh hưởng nhiều nhất tới công việc và tài khoản của tôi. Cách tôi quyết định là nhìn vào dùng hệ thống PC (Window XP) hay là MAC (OS X) là thứ nhất.
Thứ hai, là tôi sẻ chọn phần mềm của hệ thống native (lệ thuộc và dựa vào năng lực CPU của máy vi tính để chạy tất cả năng dụng trong phần mềm của DAW) chẳng hạn như Cakewalk, Sonar, Ableton Live, Reason, Nuendo v..v.. Rẻ hơn nhiều, nhiều hệ thống để lựa chọn, nhưng rất dể bị ảnh hưởng của latency (tạm dịch là sự chậm trể của phần mềm).

Hay là tôi chọn TDM (time division multiplexing) không bị lệ thuộc vô năng lượng/năng lực CPU của máy vi tính để chạy phần mềm của DAW, vì hệ thống này lúc nào củng đi với một phần cứng (cùng hảng) có năng lực riêng để chạy tất cả năng dụng của phần mềm thế cho CPU của máy vi tính và ít bị vấn để latency . Vì lý do này, phần đông hệ thống TDM đắt hơn rất nhiều trên thị trường của DAW.

Vì hợp với công việc của tôi, quen thuộc với MAC (OSX), không cần mua máy vi tính mới mổi lần CPU mới mạnh hơn bán ra, có thể tăng thêm năng lực của hệ thống trong tương lai một cách dể dàng, và quan trọng nhất là hệ thống TDM được thống nhất với những phòng thâu lớn/nhỏ trong công nghệ phòng thâu của thế giới, tôi chọn TDM Protools HD của Digidesign.

Gần 10 năm nay tôi chỉ dùng hệ thống TDM của Protools và ít khi nào để ý tới hệ thống native, nhưng cách một thời gian ngắn đây, MAC (Apple) chuyển qua Intel và nhất là năng lực/năng lượng hết sức là mạnh của MAC Quad Core Intel (http://www.apple.com/macpro/), thế giới của hệ thống native đối với tôi nhìn rất là hấp dẩn. Đối với MAC và hệ thống native, tôi thích nhất là Logic, nhưng tôi cũng ghét Logic vì nó là một phần mềm mà khó "mò" nhất cho tôi với cái tính ít khi nào chịu đọc sách chỉ dẩn cách dùng (manual). Tất cả đều thay đổi ý kiến cách đây mấy ngày khi tôi dự một buổi giới thiệu phần mềm mới của phòng thâu của người bạn.

Logic thời Emagic của Đức (version 1-6),

Logic củ (Emagic công ty của Đức) (ver. 1-6) nằm nhất nhì trên thê giới so sánh với Protools của Digidesign và nhất là trong thế giới của electronica/dance. Dân electronica, nhất là của Âu Châu rất ít dùng Protools vì...cho nó là đồ Mỹ quốc (một đám khùng), họ dùng Logic rất nhiều vì muốn tự hào có chổ đứng riêng vì lý lịch văn hóa Âu Châu của họ (electronica với văn hóa ngàn năm xa xôi) dù rằng user interface của Logic và GUI rất là...vô duyên, không có lý chúc nào hết. Tôi còn nhớ ngày xưa hay cãi lộn với một người bạn kỹ sư người Pháp về Logic và Protools. Sau khi thấy gần thua cuộc, anh chàng nói với tôi Logic khó dùng vì "văn hóa" cách viếc phần mềm của người Âu Châu sâu hơn tầm nhìn của tôi nhiều...không giải nghĩa được, hay thiệt!

Apple (của thằng Mỹ) sau này mua lại Logic của hảng Emagic khi thấy Logic đang ngáp sắp chết nên bán rẻ (Protools quá ngầu) và để lấy kỹ thuật phần mềm của Logic để viếc cho Garage Band của MAC. Tôi vẩn chưa hài lòng lắm với phần mềm của Logic, tuy rằng Apple đã bắc đầu sửa lại Logic rất nhiều. Logic 8 mới tung ra thị trường đây chỉ có mấy ngày, nhưng qua những thay đổi mới của nó, tôi thấy Logic bây giờ rất có lý khi đi chung với năng lực mới của hệ thống MAC INTEL QUAD CORE XEON. Cho một hệ thống native hợp với túi tiền của nhiều kỹ sư làm tại gia mà còn mạnh hơn nhiều hệ thống khác.
Logic 8

Một Window- cái thay đổi lớn nhất của Logic đối với ngày xưa là tất cả năng dụng của phần mềm bây giờ nằm chung trong một window, khác với ngày xưa khi Logic mổi lần mở ra có quá nhiều window rất khó mà sắp đặc khi người dùng Logic chỉ có màn hình vi tính nhỏ. Giống như Protools...vậy thôi.

Video




Căn Bảng Dể Hiểu và Sắp Đặc- Logic 8 bây giờ, theo ý của tôi, dể 'mò' hơn vì lý do đó, nó không còn làm cho người mới dùng 'khớp' vía. Logic củ hay làm cho nhiều người mất hứng lúc mới thấy và dể bỏ qua, vì thế nhiều nhạc sỹ sẻ không thấy được những cái hay và năng lượng bí mật của Logic. Logic 8 bây giờ là một chuyện khác, quá có lý giản dị với tầm nhìn khi mới mở Logic ra, bạn sẻ có template cho cách lựa chọn theo công việc của mình, gần như có người nắm tay dắt bạn theo cách dùng. Hay hơn nhất là bây giờ, rewire được viếc lại sync dể dàng hơn trong Logic để dùng chung với những phần mềm khác chạy chung một lúc như Ableton Live và Reason.

Video



Sửa Đổi Region Của Âm Thanh, Bus, Aux, và mix

Tôi có cảm giác là Apple muốn làm Logic giống hệt như Protools, cách đổi và sử dụng Logic bây giờ rất là dể hiểu vì interface và GUI của Logic dùng Region của âm thanh. Mixing (tạm dịch là hòa âm) trong Logic được tới 255 mono tracks, 32 mix group, và tới 15 phần plug in's cho mổi channel hay track. Khác đối với Protools là Logic 8 thâu được vô bus của nó. Khi tạo một channel bus send (chuyển âm thanh đi thêm một đường khác nửa), Logic sẻ tự động tạo một channel aux để nhận đường âm thanh vào của channel bus. Mixing và plug in's cần rất nhiều năng lực của CPU của máy vi tính, tuy nhiên có lúc một session có quá nhiều tracks và plug in's mà CPU chịu không nổi, Logic dùng và lợi dụng được năng lực của những máy vi tính trong một network để phụ vào năng lực cho session đó. Theo tôi biết là nhiều nhất là 3 máy vi tính có thể nằm trong network để chạy một session nếu một máy đang dùng hết năng lực.

Ngoài vấn đề này ra, với năng lực của máy MAC Intel mới, Logic đả cộng thêm phần latency compensate trong năng dụng phần mềm của Logic rất hiệu quả hơn những native DAW khác nhiều...và nghe rỏ ràng hơn cho công dụng lúc thâu (overdub).

Âm Thanh 5.1

Mixing âm thanh 5.1 phần đông DAW nào củng làm được nhưng làm xong, đòi hỏi phải có encoder, mà DAW đòi hỏi phải mua thêm plug in cho encoder, trước khi đưa cho âm thanh vô DVD hay là film. Logic sửa lại tất cả fader và meter để mix cho surround sound và cho Dolby Digital encoder trong phần mềm.

Video


Sound Card

Logic 8 sẻ hợp với 98% những sound card của thị trường của MAC, nhưng nếu muốn thấy Logic 'bay thiệt' ngon, tôi đề nghị Apogee Ensemble hay là RME FW800. AD/DA rất tốt, micro (4 cái mổi hệ thống), và hoàn toàn chắc cú với phần driver cho MAC.




Mọi thông tin chi tiết, xin vào www.apple.com/logicstudio/logicpro/#new

Logic 8 có làm cho tôi thay đổi hẳng hệ thống Protools của tôi đang dùng bây giờ không? dỉ nhiên là không nhưng nó đả làm cho tôi ngừng lại để nhìn kỹ lại, có thể lắm nếu tất cả phòng thâu trên thi trường thay qua Logic. Nhưng cho các bạn nhạc sỹ và kỹ sư với tài khoản trung bình, bạn sẽ không thất vọng đâu với năng lực và chất lượng âm thanh của Logic, xo xánh với Cakewalk, Sonar v..v..


Cho các bạn chuyên viếc nhạc dùng MIDI, Logic 8 sẻ cho bạn in thẳng ra note nhạc (total scoring sheet) không cần tới Finale hay những phần mềm notation. Khi nói tới làm âm thanh cho film, biến chế âm thanh cho bất cứ trường hợp nào (game hay nhạc), Logic sẻ là một bộ phận rất là mạnh cho các bạn quen thuộc làm việc với MAC trong công nghệ multimedia chẳng hạn như Final Cut Pro. So sánh với một hê thống Protools gần $15,000.00 đô, bạn có thể chỉ bỏ ra khoản $5000.00 đô (1/3) đi với Logic và MAC Intel Quad đủ cho bạn làm CD từ A-Z cho bất cứ 'váy ngắn' nào bước vô thế giới của bạn đòi làm ca sỹ...

Chuyện lạ lùng là Logic quyết định của Apple bỏ USB iLok của Logic. Nghĩa là Logic bây giờ chỉ cần số serial để mở phần license của nó. Cái này theo tôi biết rằng khi làm vậy, Logic sẻ dể bị crack và trao đổi. Theo tôi đây cũng là cách mà những hãng phần mềm làm để tập cho người dùng cho quen bằng cách cho crack một cách dể dàng...để sau này hãng sẻ 'siết' sau.

Lời cuối,

Logic cũng xuống giá gần như một nừa từ $800 đô xuống tới $400 đô, có phải đây là một tiếng súng? Trong thế giới MIDI sequencer ngày xưa, chỉ có 2 hãng thị trường pro dùng nhiều nhất là Logic MIDI sequencer và Motu Digital Performer có phần mềm cho MIDI rất là chắc cú, trong lúc đó Protools không có MIDI sequencer trong hệ thống DAW mà chỉ digital audio và làm việc rất là gần với Apple (MAC). Một ngày đẹp trời, Apple bỏ rơi Protools và mua Emagic Logic để sửa soạn cho OSX và iLife, Protools vội vàng mua phần mềm MIDI sequencer của MOTU Digital Performer. Nhìn lại lịch sử này, tôi có cảm giác một chiến tranh xảy ra trong thế giới DAW rất là kinh khủng, tất cả đều nhắm súng vào Digidesign Protools (PTHD). Những cú bắn càng ngày càng nặng cho PTHD nhưng nhiều khi nó nhìn giống như một cái ngáp ruồi...hay là Apple hoàn toàn muốn nắm luôn thị trường multimedia?

chúc may mắn nhe!

Tran Duy

note: Đối với tôi viết tiếng Việt Nam vô cùng khó khăn vì đi xa Việt Nam từ nhỏ, mà khó nhất là khi viết về kỷ thuật âm thanh mà trong sách vở Việt Nam hầu như không ai thèm nghỉ tới những danh từ, tên, và công dụng bằng tiếng Việt Nam.
Dỉ nhiên những bài tôi viết sẻ có nhiều vấn đề về mọi khía cạnh văn phạm, nhưng cũng giống như trong công nghệ âm thanh của Mỹ, phần lớn đám kỹ sư chỉ lo chất lượng của âm thanh chứ ít khi để ý tới văn phạm...cả Anh Văn nửa. Các bạn trong nghề và có căn bảng sẻ hiểu bài tôi viếc một cách dể dàng...dù tôi có viết theo kiểu 'gà bới đất kiếm trùng' (mẹ tôi hay chọc mổi lần viết thư cho bà). Nhưng đâu sao đâu ban nhỉ!

8 comments:

Anonymous said...

em biet anh the nao cung crack duoc Logic ma. chung nao a ve VN nho mang cho em nhe

Duyproaudio blog said...

da. khong em trai!

Anonymous said...

Toi van khong hieu anh muon noi gi? anh nen kiem tra cach anh viet tieng Viet nam lai va viet cho dung. Day se anh huong rat nhieu toi van hoa cua nuoc Viet Nam chung ta.

Duyproaudio blog said...

TTHL la gi vay? "toi thang hai lu'a?

anh co the noi dung, nhung 'a^m thanh' cua anh sai be't

Duy

Anonymous said...

a Duy
e dang dung Sonar, Echo sound card va Reason cho PC. e ko the du tai khoan de doi qua Protool duoc. neu du tien doi qua Logic 8 va RME FW 800 nhu anh noi, thi co tot hon ko?
e thich lam nhac dance va hip hop

Quan

Duyproaudio blog said...

a thich cai combo cua Apogee Ensemble va Logic 8 hon, em tim hieu them vao chuyen do.

Em nen bo Reason va dung nhieu Ableton Live hon, Am thanh Reason rat la te, em cang lam nhieu instruments no cang di xuong

cutisun said...

Chao anh!
Apogee Ensemble va RME FW800 ve chat luong thu thanh thi cai nao hay hon?
Neu co thoi gian anh co the viet them bai ve mix va master duoc ko? thx a!

Duyproaudio blog said...

cutisun,

chat luong 2 cai cung gan nhu nhau nhung noi dung hon thi neu noi toi convertor thi rat la ca nhan.

cai Ensemble thi hop ly voi logic hon vi no viec software thiet ke cho Apple logic

con FW800 nghien ve PC window system nhieu hon.

Neu ca nhan rieng cua Digi thi tu.i nay cho.n FW800