Saturday, September 08, 2007

Nghèo đòi chơi sang...tôi làm được nha!

Alan (Thaole production, Vietnam) sử dụng nó để thâu ADR cho phim và truyền hình. Luke (Boxviolet, USA) sử dụng nó trên sân khấu thay vì dùng sequencer để làm live show. Còn tôi thì dùng nó để chế biến âm thanh cho phim và nhạc cụ điện tử. Tôi và đám bạn cùng hàng dân thiên hạ loại không rủng rỉnh tiền bạc lắm, đều dùng Protool LE như hệ thống xách tay hậu thuẫn. Tôi mê mấy phần mềm của Digidesign Protools LE vì nó trong tầm tay với và có thể xách đi đây đó dễ dàng nhưng tôi không ưa phần cứng của Protools LE, đặc biệt là phần làm cho hệ thống LE như 002’s và Mbox1-2 series. Hệ thống này ồn ào; preamps thì ốm nhom đến quái đản và giá trị bèo hơn preamp của Mackie nửa.

Hồi còn là sinh viên trường kỹ sư âm thanh, tôi đã từng chấp nhận yếu điểm này để có được mặt hàng tiện dụng và có giá phải chăng nhưng lương tâm tôi nó cấu xé tôi khi cứ phải chấp nhận âm thanh dưới trung bình và nhất là cho khách hàng của tôi.

Vấn đề của Mbox và 002/003 Firewire audio hardware của Digidesign nằm ở chỗ bật cao của độ xì (noise floor level), đường âm thanh vào (line inputs), đường âm thanh ra (line outputs), bộ chuyển biến của analog qua digital/digital qua analog AD/DA (converter quan trọng lắm), digital internal clock, và cuối cùng là micro preamps. Tất cả bộ phận này của hệ thống LE tôi cho là dưới trung bình, dù rằng những hệ thống này rẻ hơn Protools HD nhiều.

Ngày nay tôi có cơ hội đi làm xa hơn, cuộc trình đòi hỏi đôi khi phải ra khỏi nước Mỹ qua Á Châu (Sing, Thái Lan, Trung Quốc, và Việt Nam), tôi không thể nào sách theo bộ phận Protools HD của tôi. Phần cứng của Mbox và 002/003 Firewire là giải đáp 'sách tay' rất tốt và hợp cho công việc của tôi mổi khi đi xa. Tôi chỉ cần sách theo cái laptop và một bộ phận 002 đi là được rồi. Nhưng tôi không chấp nhận sự khác biệt của chất lượng âm thanh giửa 2 bộ phận Protools LE và Protools HD dù biết rằng giống như so sánh con chuột với con voi...làm sao cho tụi nó ngang cơ nhau.


1-Từ ngoài vô 002 (Analog--->micro preamp) tốn hết $450.00

Tôi bắt đầu loay hoay trong lãnh vực kỹ thuật để tìm ra cách sửa lỗi này và hành trình nghiên cứu của tôi cuối cùng đến được con đường tuyệt đẹp. Tôi mới lấy lại Digidesign 002 4 tháng nay và ráp máy hoàn toàn theo nhu cầu của khách hàng và kết quả tuyệt vời. Nói đúng hơn, cái 002 của tôi bây giờ tuy không đủ sức mạnh vê phần DSP như HD, nhưng chất lượng âm thanh của nó đả không thua gì Digidesign 192HD I/O. Ngay cả đường dây vào/ra của âm thanh và micro preamp tôi thấy còn hơn cả Focusrite Preamp của Control 24.

Dỉ nhiên là phải bắc đầu sửa từ đường âm thanh vô của 002 (hay Mbox). Tất cả hệ thống nhận âm thanh vô đầu tiên đều được thay thế để cho nhiều thêm 'head room' bằng cách thay những I/O amps, dây, chì, với những bộ phận có chất lượng tốt hơn...cuối cùng là cho bật cao của độ xì xuống thật nhiều (lower the noise floor level). Từ lúc này là tôi đã đưa được chất lượng âm thanh analog vô dày hơn, to hơn, và giử được cảm giác stereo của âm thanh rỏ rệt.

2-Biến chuyển qua Digital (analog/micro preamp--->digital) tốn thêm $550.00 nửa

Khi nói tới digital audio và làm cách nào cho hệ thống biến chuyển giử được gần hết âm thanh gốc, trước khi thành digital, bạn hay nghe và đọc nhiều về word clock/digital clock và chất lượng của bộ phận biến chuyển (converter) qua digital hay ngược lại, có rất nhiều ảnh hưởng tới những trên. Vậy thì phần tới phải thay cho 002 (hay Mbox) là digital clock của nó (internal digital clock).
Tôi nghe rất nhiều người nói với tôi rằng giải quyết vấn đề này dể lắm, chỉ cần 'slave' nó bằng digital clock ở ngoài (external digital clock) bằng AES hay SPDIF cũng được, sau đó vô Preference setting cua Protools LE click vô external clock theo SPDIF hay AES là được rồi. Nếu trường hợp này được đặc vào những hãng khác thì được, nhưng nói tới hàng của Digidesign thì không bao giờ đúng hết. Vì lý do hàng của Digidesign chỉ tự clock lấy ở trong (internal clocking) hay clock với một bộ phận Digidesign khác (cùng hãng), tôi phải thay hoàn toàn bộ phận clock bên trong cùa 002, khi làm xong...tôi chỉ biết diển tả âm thanh tới đây là "punchy"! không chê được.

Tại vì cố tình làm cho gọn và để cho di chuyển dể dàng, những bộ phận của digital và analog bên trong của 002 và Mbox cùng dùng chung một bộ phận cung cấp điện (sharing the same powering internally). Nhất là bộ phận biến chuyển digital rất là nhạy cảm với hệ thống cung cấp điện. Những hãng digital converter nổi tiếng thế giới như Prism, Lavry Gold, Benchmark, etc. đều dấu diếm hệ thống cung cấp điện cho máy của họ như là bí mật của quốc gia và sẳn sàng sống chết với bí mật đó. Tôi không thể thay nguyên bộ phận biến chuyển digital được nhưng tôi có thể làm cho cái bộ phận đó làm nhiệm vụ tốt hơn bằng cách thay và tách rởi bộ phận cung cấp điện của bên trong ra 2 nguồn khác nhau, một để cho máy chạy, hai là cho bộ phận biến chuyển digital (decoupling the power sources). Làm tới đây là tôi đả rất hài lòng với kết quả.

kết luận

Thì ý kiến tới đây của tôi nói đúng hơn là tôi sản sàng so sánh âm thanh của Digidesign 192 HD I/O với cái 002 mới của tôi bất cứ lúc nào...cho tới sampling rate 96Khz. Dĩ nhiên không so sánh được với 192 I/O ở 192 Khz được...nhưng tôi hỏi, ai thâu ở sampling rate 192 Khz???? khi Cd thì chỉ có tới 44.1 Khz thôi và trước sau gì củng phải đẩy xuống tới đó?
đối với tôi 'nhét con heo vào lổ chuột dể hơn là nhét con voi'...vậy thôi!

Cộng thêm vào Protools LE với phần mềm của Music Production Option hay DV tookit, bạn có thể đem cái Mbox hay 002 của bạn ngang hàng chất lượng âm thanh với HD ở 48 mono tracks.

Sửa phần 1 để mix, sửa luôn phần 2 để thâu và mix sẻ tốn hết từ $450 đô la cho tới $1000.00...đắt thiệt, nhưng nếu mua HD thì bạn có thể mất luôn vợ...HD=48 tracks=$8000 !

Mọi thắc mắc xin liên lạc bflatmultimedia@hotmail.com

Trần Duy

5 comments:

Hot... said...

Bai viet cua anh wua' chat luong va` wua' vui !

B.Hoang said...

i totally agree with Hotdzit. You don't need us. Dude, your vietnamese is much better than mine. :)

Hotdzit said...

Ngocster ... do'n do.c bai ke tiep nha - hap dan hon nhieu do'

Anonymous said...

coi email

*sarahdippity said...

your vietnamese is so good, i need a vietnamese-english dictionary to read your blog now! :)